Những giải pháp văn hóa xã hội..

   Những vấn đề cấp bách đang đặt ra cho đất nước là chủ nghĩa ý thức về nhân quyền, tổ chức xã hội, chủ quyền lãnh thổ và luật pháp công lý mà không phải là những vấn đề kinh tế chính trị.

            3.1. An ninh quốc gia và an sinh xã hội.

   Về khách quan tuy không có chiến tranh và nội loạn nhưng trên thực tế đang là thiếu an ninh và an sinh xã hội nhất thế giới. Mối đe dọa nguy hiểm dẫn đến diệt vong chính là tư tưởng “chủ nghĩa” đứng ngoài hệ thống luật pháp chen chân vào bộ máy nhà nước và tước đoạt nhân quyền phá hủy môi trường. Bạo lực hay bắt người trái phép, giam cầm và đánh đập dã man, giết người ngay khi tạm giam đã trở thành thông lệ để mỗi ngày có hàng ngàn người bị bức tử bởi ung thư, tai nạn giao thông, sốc ma túy hay nạo phá thai. Tình trạng thiếu an ninh và không an sinh xã hội ngày càng nguy kịch lộng hành trở thành quốc nạn, trong nhiều trường hợp với sự bao che từ ý thức chủ nghĩa. Dĩ nhiên những tệ nạn xã hội là sản phẩm tự nhiên từ bế tắc tổ chức xã hội tư tưởng “chủ nghĩa” và chắc chắn sẽ giảm sút với sự trở lại của nhân quyền dân chủ trong niềm tin hy vọng nhưng cũng vẫn còn bất ổn trong một thời gian. Phổ cập nhân quyền để có an ninh trật tự và an sinh xã hội sẽ là một vấn đề cần thiết cho một chính quyền nhân quyền dân chủ. Bảo đảm trật tự an ninh cần nghiêm cấm ngay bạo hành dưới mọi hình thức không có nghĩa là giới hạn tự do mà còn là một điều kiện bắt buộc để có tự do nhân quyền thực sự.
   Luật pháp về nhân quyền dân chủ cần phổ cập đến mọi người trong xã hội và không cần nhiều nhà tù để thị uy theo mô thức chủ nghĩa ý thức lẽ phải. Mọi người được giáo dục nhân quyền khi đến tuổi trưởng thành và cấp thẻ căn cước thông hành, có nhân quyền để thực hiện quyền của mình như ở bất cứ nơi nào muốn và di chuyển tự do trên lãnh thổ hay ra nước ngoài.
   Luật pháp bị tư tưởng “chủ nghĩa” chế ngự tước đoạt tạo nên sự lạm dụng nhân quyền dân chủ cũng là một nguyên nhân đưa đến phạm tội..
Các vấn đề về an ninh lãnh thổ đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự chiếm đóng trên thực tế đến mức báo động sự tồn vong của đất nước về chủ quyền quốc gia cũng như an sinh xã hội bị lãng quên.. (nhà ở, tiền tệ, lương thực thực phẩm, giao thông, y tế giáo dực, việc làm, môi trường sinh thái..) tạo nên sự đối nghịch với lợi ích quốc gia dân tộc và người dân ..
   Hiện nay do tư tưởng “chủ nghĩa” chế ngự đang len lõi sâu vào bộ máy để thực hiện lòng tham chiếm đoạt lợi ích phủ nhận sự tồn tại của luật pháp và nhân quyền, một hệ thống truyền thông và an ninh quốc gia được sử dụng trước hết vào việc bảo vệ tư tưởng “chủ nghĩa” thay vì bảo vệ luật pháp và cung cấp an sinh xã hội mà để duy trì tư tưởng “chủ nghĩa” thông qua đàn áp tự do nhân quyền dân chủ hơn là để ngăn chặn những tệ nạn xã hội. Bởi vậy việc đầu tiên là loại bỏ tư tưởng “chủ nghĩa” đang tồn tại ra khỏi xã hội để phổ cập nhân quyền, toàn bộ những người bị ảnh hưởng bởi tư tưởng “chủ nghĩa” trong bộ máy công quyền hiện nay được chuyển tiếp qua bảo vệ an ninh nhân quyền và môi trường hay giám sát cộng đồng. Việc tổ chức xã hội hiện tại là tăng cường phổ cập luật pháp và nhân quyền sẽ đảm bảo trật tự an ninh và đáp ứng an sinh xã hội.

            3.2. Loại bỏ tệ nạn tư tưởng “chủ nghĩa” trong xã hội

   Người dân hiện nay đang chứng kiến một quan hệ nhập nhằng giữa các băng nhóm làm ăn bất chính được sự bao che của công chức chính quyền để kinh doanh bất hợp pháp trở thành bình thường, tệ trạng này phải chấm dứt vì mất mát lớn cho ngân sách và cản trở nguy hiểm cho kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho tham nhũng lộng hành và chiếm đoạt an sinh xã hội của mọi người dân. Loại bỏ tư tưởng “chủ nghĩa” để phổ cập nhân quyền sẽ được đề cập trọng tâm của giai đoạn chuyển tiếp bởi vì vận hành xã hội phải căn bản là luật pháp trong chính sách quốc gia, khi luật bất minh thì dù nhân quyền dân chủ hoàn chỉnh đến đâu cũng thất bại và tệ nạn đã đạt tới một mức độ ngạt thở.
Tư tưởng “chủ nghĩa” là nguyên nhân chính sinh ra các tệ nạn độc quyền lẽ phải cảm tính bỏ qua luật pháp để  bổ nhiệm và thay thế các công chức cùng với guồng máy thực thi luật chắp vá bởi các bộ luật bất ổn mâu thuẫn chồng chéo cho phép lý giải cảm tính chủ quan tùy tiện đồng thời phát sinh lòng tham chiếm doạt lợi ích bao che lẫn nhau. Khi tư tưởng “chủ nghĩa” được loại bỏ, nhân quyền được tôn trọng và luật pháp phân minh sẽ mở ra tổ chức xã hội ngũ quyền phân lập nhân quyền dân chủ được thay thế. Để tổ chức xã hội nhân quyền dân chủ sẽ phải có những giải pháp phổ cập luật pháp quốc tế, luật pháp quốc gia thực hiện tự do ngôn luận và giám sát cộng đồng. Người dân biết tự do ngôn luận biết rõ mọi quyền làm người của mình là vũ khí loại bỏ tư tưởng “chủ nghĩa” hiệu lực nhất. Mọi sáng kiến được hoan nghênh để có được sự đồng thuận xã hội và tranh thủ hưởng ứng tích cực của toàn dân vào cố gắng lành mạnh hóa luật pháp quốc gia.

            3.3. Thực hiện nhân quyền về truyền thông độc lập.

     Hiến pháp lâm thời cũng như hiến pháp ngũ quyền sau đó sẽ chân trọng luật hóa nhân quyền về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Truyền thông độc lập của thể chế xã hội ngũ quyền để tự do sáng tác và phát hành sách báo và văn hóa phẩm, đồng thời cấm chỉ mọi khẩu dụ chỉ đạo lập pháp theo chiều hướng kiểm duyệt ý thức chủ nghĩa. Thể chế xã hội ngũ quyền sẽ không giới hạn về tự do truyền thông, luật pháp sẽ bảo vệ và chế tài những yếu tố kích động bạo lực khủng bố dưới mọi hình thức gây thiện hại đến nhân quyền và quyền lợi của người dân hay các đoàn thể tôn giáo đảng phái và bị chính các cá nhân hay đoàn thể này khởi kiện và sẽ bảo vệ sự lành mạnh nhân quyền dân sinh. Vận động và phổ cập thực hiện xã hội hóa văn hóa hiến pháp ngũ quyền cùng với triết học khai phóng và tôn giáo nhân sinh trên nền tảng pháp lý công ước liên hiệp quốc.

            3.4. Giáo dục khai phóng phổ cập nhân quyền.

     Nhà nước không áp đặt sách giáo khoa, quyền sáng tác khai phóng không bị giới hạn và quyền chọn sách giáo khoa hoàn toàn thuộc các nhà giáo. Phổ cập văn hóa hiến pháp nhân quyền dân chủ và luật pháp quốc tế đối với mọi người. Một định chế độc lập với pháp quyền, xuất phát từ các nhà giáo, sẽ soạn thảo ra những sách giáo khoa đầu tiên và sau đó có thẩm quyền giới thiệu, nhưng không áp đặt với các nhà giáo những sách nào có phẩm chất đầy đủ để có thể được dùng làm sách giảng dạy. Giáo dục là đầu tư chiến lược rất tốn kém vì vậy nó phải thuần túy hướng về mục tiêu phổ cập kiến thức và khai phóng trí tuệ chứ không thể bị lợi dụng cho những tuyên truyền.
     Một chú trọng đặc biệt dành cho việc giảng dạy Việt văn. Đó là điều mà ta không thể tiết kiệm được bởi vì một trình độ văn hóa tối thiểu và một khả năng truyền thông tối thiểu vừa là điều kiện cần thiết được cho phát triển kinh tế vừa là một điều kiện cần thiết cho sự ổn vững của xã hội cho đồng thuận giữa những con người.
     Từ nhiều năm nay tư tưởng “chủ nghĩa” như đã bỏ rơi hoàn toàn giáo dục nhân quyền và luật pháp, hệ thống giáo dục bị chiếm đoạt phục vụ cho sự hưởng thụ riêng để cổ súy sùng bái cá nhân tồn tại của đảng. Đất nước đã mất đi rất nhiều tài nguyên và trí lực và mất luôn cả những thanh niên, sinh viên để có phẩm chất của giáo dục ở mọi cấp đã sút giảm trầm trọng, nhất là từ khi tư tưởng “chủ nghĩa” tạo nên chế độ cai trị bản địa thực hiện chính sách kinh tế thị trường hoang dại. Phải thi hành giáo dục khai phóng áp dựng tự do nhân quyền dân chủ và giáo dục miễn phí ít nhất tới hết lớp 9. Rất có thể là ngân sách sẽ không cho phép tuyển dụng đủ số giáo chức cần có, trong trường hợp này cần phát động một phong trào liên đới quốc gia về văn hóa nhân quyền, sinh viên tiếp tay dạy học sinh, lớp trên tiếp tay dạy lớp dưới trong tinh thần thiện nguyện với thù lao tương ứng. Cũng cần lưu ý rằng tình trạng bi đát của ngành giáo dục hiện nay không khó khắc phục. Sự xuống cấp của giáo dục hiện nay phần chính do chính sách tư tưởng “chủ nghĩa” chiếm dụng bởi luật pháp của nhà nước vi phạm nhân quyền để cai trị. Giáo dục bị xem là dịch vụ kiếm tiền cho công chức nhà nước thay vì đầu tư vào tương lai. Nhà nước vi phạm nhân quyền để cai trị cũng gắn liền truyền thông tư tưởng “chủ nghĩa” với giáo dục. Học sinh bị nhồi sọ những kiến thức mà cả người dạy lẫn người học đều biết là vi phạm nhân quyền và vô ích lãng phí. Thêm vào đó sự bế tắc của kinh tế cũng như sự băng hoại của xã hội khiến cho thanh thiếu niên và phụ huynh không biết học để làm gì. Tất cả những nguyên nhân đó sẽ tan biến dưới một chế độ ngũ quyền phân lập tôn trọng tự do nhân quyền, tôn trọng con người và coi giáo dục và đào tạo là cuộc tự vệ sống còn của dân tộc. Loại bỏ tư tưởng “chủ nghĩa” nhồi sọ cuồng tín cá nhân tôn thờ ma quỷ thần thánh hoang tưởng, áp đặt tôn giáo để ngu dân lừa phỉnh..

            3.5. Bảo vệ môi trường tạo điểm đến của du lịch.

   Là một quốc gia có chiều dài lịch sử và có địa hình địa lý nằm trực diện bên bờ biển có nhiều song ngòi rừng núi nhưng đã bị tàn phá bởi chiến tranh và nghèo đói nên cần thiết phải gìn giữ bảo trì cẩn trọng các di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh.
Việc trùng tu các di tích là những tài sản quý giá là nguồn tự hào để kết nối mọi người với nhau thông qua đấu thầu quyền khai thác bảo trì các thắng cảnh có giá trị du lịch cho các công ty tư nhân hay giao phó một số di tích có tính tôn giáo cho các giáo hội.
   Việt Nam đất hẹp người đông nên phải được quan niệm và tổ chức như một điểm đến của du lịch, nghĩa là sạch, đẹp và an ninh, với cơ sở hạ tầng, các cơ quan hành chính, pháp luật, văn hóa, giáo dục, y tế trải đều trên khắp lãnh thổ thay vì tập trung vào những thành phố lớn - nhất là Hà Nội và Sài Gòn- như hiện nay, với các khu rừng được săn sóc như những công viên, những nơi gặp gỡ và tiêu khiển của các công dân bình đẳng.
   Cần quy định và thực hiện nghiêm minh những tiêu chuẩn về xây dựng để ngăn chặn việc xây cất thiếu an toàn hoặc xô bồ làm hại môi trường cảnh quan. Du lịch sẽ là một sinh hoạt kinh tế quan trọng và kỹ nghệ du lịch có thể thành công.
   Khai thác tài nguyên biển vô tổ chức hiện nay đã làm suy giảm trầm trọng nguồn hải sản. Cần có ngay những quy định giản dị, minh bạch và được áp dụng triệt để nhằm cứu vùng biển và cứu nguồn hải sản. Phá rừng vẫn còn đang tiếp tục có cơ nguy biến Việt Nam thành vùng đất đồi núi cằn cỗi, phải được chặn đứng ngay tức khắc. Việc phục hồi trồng lại rừng vừa cần nhiều vốn lại vừa cần sự bảo vệ và chăm sóc đều đặn cho nên có thể ngân sách quốc gia không cáng đáng nổi mà cần nghiên cứu tư nhân hóa giải pháp giao khoán từng vùng rừng, từng khu rừng cho các công ty tư nhân Việt Nam phục hồi và khai thác, với những quyền lợi và những cam kết rõ rệt.
   Song song với cố gắng phát triển công nghiệp cũng phải có những quy định rõ ràng về công nghệ xử lý các loại phế liệu. Đình chỉ tức khắc dự án khai thác bô-xít tại Tây Nguyên, Fomosa Hà Tỉnh và các nhà máy chưa có cách xử lý chất thải công nghiệp như nhà máy giấy, nhiệt điện..

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BU LÔNG LONG ĐỀN

Quạt Thông Gió công nghiệp trục vuông Super Win SPW-1380

Quạt sàn công nghiệp Deton mạ Inox FE45-T(Có tuốc năng)